Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2020

MỘT SỐ BẤT CẬP TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ NGƯỜI BẢO VỆ QUYỀN VÀ LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA BỊ HẠI THEO ĐIỀU 84 BỘ LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ


LS. LÊ XUÂN CẢNH  
Công ty Luật Danalaw
Quy định về bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại nói chung và Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích pháp cho bị hại nói riêng trong Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) 2015 được kế thừa và phát triển các quy định của BLTTHS 2003.
Theo đó, BLTTHS 2015 đã có một số thay đổi, bổ sung như: tách riêng bị hại ra khỏi phạm trù khái niệm đương sự (điểm g khoản 1 Điều 4); mở rộng khái niệm bị hại về đối tượng bao gồm cá nhân và pháp nhân; đưa ra định nghĩa về người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại; bổ sung quy định Trợ giúp viên pháp lý có thể là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.
Tuy nhiên, trong thực tế quá trình thực hiện quy định của Điều 84 BLTTHS 2015 về người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp vẫn cho thấy nhiều bất cập và trong phạm vi bài viết này tác giả phân tích các bất cập, từ đó đề xuất/kiến nghị các giải pháp hoàn thiện.
   
1. Bất cập trong quá trình thực hiện quy định về việc tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại của Luật sư và kiến nghị
1.1. Xác định thời điểm tham gia tố tụng
Hiện nay, theo quy định tại Điều 84 BLTTHS 2015 về người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự không có quy định về thời điểm tham gia tố tụng, dẫn đến việc không xác định được thời điểm nào Luật sư được tham gia tố tụng để bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại.
Mặc dù, trước đây BLTTHS 2003 có quy định về thời điểm Luật sư được tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can (khoản 2 Điều 59) nhưng so với thực tế hiện nay vẫn còn bất cập, vì như vậy là quá muộn. Ví dụ như các vụ án tai nạn giao thông gây chết người, thì đa số sau khi xảy ra tai nạn, người nhà của bị hại đều tập trung lo đám tang cho bị hại, còn việc điều tra, xác minh vụ tai nạn đều do Cơ quan điều tra tiến hành, nhưng rất nhiều trường hợp Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vì chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án và cũng chưa đủ cơ sở để ra quyết định không khởi tố vụ án, nên rất cần có sự hỗ trợ và tư vấn của Luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.
Do đó, theo tác giả, Luật sư bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại cần được tham gia vào bất kỳ thời điểm nào khi có đơn mời Luật sư để có thể giúp bị hại thực hiện việc thu thập, cung cấp các chứng cứ hoặc đưa ra kiến nghị về việc điều tra để chứng minh tội phạm làm cơ sở khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
1.2. Thủ tục đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại
Theo quy định của BLTTHS 2015 cũng như các văn bản hướng dẫn đều không có quy định hướng dẫn về thủ tục, trình tự đăng ký Luật sư tham gia bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại và tại Thông tư số 61/2017/TT-BCA ngày 14/12/2017 của Bộ Công an quy định về biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về điều tra hình sự (Thông tư 61), thì không có biểu mẫu về việc đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp của bị hại.
Trong khi đó, đối với người bào chữa thì BLTTHS 2015 đã có những quy định rất cụ thể về thủ tục đăng ký bào chữa (Điều 78), cũng như ban hành biểu mẫu Thông báo đăng ký/từ chối đăng ký bào chữa (Mục 7 Biểu mẫu sử dụng đối với người bào chữa ban hành kèm theo Thông tư số 61).
Việc thiếu các quy định về thủ tục đăng ký cho Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại có thể dẫn đến các hệ lụy pháp lý sau:
- Thiếu thống nhất trong việc áp dụng pháp luật: Trên thực tế, khi Luật sư thực hiện thủ tục đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại thì một số cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận việc đăng ký của Luật sư và áp dụng thủ tục đăng ký như đối với người bào chữa và sửa nội dung biểu mẫu Thông báo về việc đăng ký người bào chữa quy định tại Thông tư số 61 thành Thông báo đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.
Nhưng một số cơ quan tiến hành tố tụng lại viện dẫn việc không có quy định về thủ tục đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại và không có biểu mẫu, nên đã từ chối việc Luật sư tham gia vào quá trình tố tụng.
- Không thực hiện được các quyền, nghĩa vụ theo quy định của BLTTHS 2015: Trường hợp, Luật sư bị từ chối đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại dẫn đến các quyền và nghĩa vụ được quy định tại khoản 3 Điều 84 BLTTHS 2015 không thể thực hiện trên thực tế và không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.
Vì vậy, cần thiết phải có văn bản hướng dẫn về thủ tục đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đồng thời, bổ sung các biểu mẫu liên quan nhằm đảm bảo các quy định tại Điều 84 BLTTHS 2015 được áp dụng đầy đủ.
1.3. Về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại
So với BLTTHS 2003, thì BLTTHS 2015 đã bổ sung một số quyền cho người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại để cho Luật sư có thể thực hiện việc bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại được tốt hơn như: (1) Kiểm tra, đánh giá và trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kiểm tra, đánh giá, (2) Yêu cầu giám định, định giá tài sản; (3) Có mặt khi cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng lấy lời khai, đối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói của người mà mình bảo vệ; (4) Đề nghị thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật; (5) Kháng cáo phần bản án, quyết định của Tòa án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người mà mình bảo vệ là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất.
Tuy nhiên, việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của Luật sư tham gia bảo vệ quyền và nghĩa vụ của bị hại trên thực tế vẫn có một số tranh cãi nhất định như: Luật sư bảo vệ cho bị hại có quyền đề nghị mức án cụ thể đối với bị cáo hay chỉ được đề nghị chung chung về tội danh, việc áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Về vấn đề này, mặc dù tại Điều 84 BLTTHS 2015 không quy định, nhưng chiếu theo các quyền và nghĩa vụ của bị hại tại khoản 2 Điều 62 BLTTHS 2015 thì bị hại có quyền Đề nghị hình phạt, mức bồi thường thiệt hại, biện pháp bảo đảm bồi thường”.
Do đó, theo tác giả, để bảo vệ quyền lợi cho bị hại và với vai trò là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, Luật sư cũng được quyền đề nghị áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo, mức bồi thường, biện pháp đảm bảo bồi thường ./.
         


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét